Sunday, June 14, 2009

Chung tay xây dựng thương hiệu nước mắm Phú Quốc

Đặng Lê Nguyên Vũ: Một cái tên không quá xa lạ với những ai đam mê marketing, một cái tên gắn liền với chuổi cà phê Trung Nguyên lừng lẫy một thời; với thương hiệu cà phê hòa tan G7 mới nổi, và chuổi siêu thị cùng tên G7 đang ăn nên làm ra. Tuy nhiên, trong bài này tôi nhắc đến ông ở một khía cạch khác, khía cạnh người khởi sướng ý tưởng đem thương hiệu café Việt Nam đi khắp thế giới, ý tưởng biến thành phố Buôn Mê Thuộc thành “Thiên đường café toàn cầu”. Ở Việt Nam, những cái tên như Đặng Lê Nguyên Vũ là rất hiếm, và vì thế nên các thương hiệu cho nông sản Việt Nam cũng hiếm tương tự trên bản đồ thế giới.

1. Câu chuyện nước mắm ngoại ở xứ sở sản xuất nước mắn:

Bạn sẽ không đổi ngạc nhiên khi tôi nói với bạn: “2 nhãn nước mắm được biết đến nhiều nhất ở cái xứ sở sản xuất nước mắm Việt Nam là Chinsu và Knorr – 2 thương hiệu 100% vốn của nước ngoài”. Hãy khoan sửng sốt với thông tin trên, vì tôi còn cho bạn tiếp một thông tin đáng để suy nghĩ hơn: “100% nước mắm Knorr được sản xuất tại Phú Quốc, theo đúng quy trình sản xuất truyền thống của địa phương và bảo đảm an toàn vệ sinh”. Tại sao nước mắm của ta được các tập đoàn quốc tế “phù phép” thì lại nổi đình nổi đám, lại bán được với giá cao ngất ngưỡng?, còn nước mắm địa phương làm thì lại chịu cái giá rẻ mạc và chẳng ai biết đến? Câu trả lời của tôi đó là thương hiệu! Chúng ta thiếu một quy trình làm marketing chuyên nghiệp từ cấp vi mô (doanh nghiệp) đến vĩ mô (hiệp hội và nhà nước).


Đọc thêm...

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.daongoc.com/vn/tin-moi/1-tin-moi/821-chung-tay-xay-dung-thuong-hieu-nuoc-mam-phu-quoc.html

No comments:

Post a Comment