Quân khu 9 và Sở VHTT&DL Tiền Giang vừa tổ chức buổi hội thảo để tìm biện pháp thu hút khách đến Trại rắn Đồng Tâm nhiều hơn. Hội thảo diễn ra ngày thứ 6, 25/9/09 thu hút khoảng 80 đại biểu, trong đó bao gồm GĐ, PGĐ các Sở VHTT&DL, Cục Hậu cần QK9, ban lãnh đạo Trại rắn, cùng Sở VHTT&DL TPHCM và khoảng 15 Công ty du lịch từ TPHCM. Dưới đây là tóm lược phát biểu của ông Phan Huê, Giám Đốc Công ty Dịch vụ – Du lịch Vòng Tròn Việt, Phó Hiệu trưởng Trường Du lịch và Tiếp thị Quốc tế
I/ Nhận xét chung về trại rắn Đồng Tâm
• Đây là điểm tham quan chủ đề trăn, rắn duy nhất ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Thái Lan tuy có “trại rắn” nhưng chỉ là nơi biểu diễn lèo tèo vài con rắn hổ với mục đích tiếp thị cho việc bán thuốc. Nhiều nơi có trại cá sấu nhưng không có trại nuôi trăn, rắn tập trung
• Trong kinh doanh du lịch, nơi nào có điểm tham quan “độc đáo” hoặc “không so sánh được” thì dễ thu hút khách.
• Đáng tiếc là trại rắn Đồng Tâm tuy rất độc đáo … nhưng ngày càng vắng khách
II/ Thử nhận xét một số nhược điểm của trại rắn
• Trong cảm nhận của những người làm du lịch, Trại chưa phải là một điểm du lịch chuyên nghiệp, mà đây chỉ mới là nơi nuôi trăn, rắn có kết hợp dịch vụ đón khách.
• Cách bố trí các chuồng trăn, rắn rất loãng, không tạo nên ấn tượng mạnh, đồng thời không thấy được các giai đoạn phát triển của trăn , rắn từ lúc ấp trứng đến lúc trưởng thành
• Khu vực nuôi trăn trong nhà hôi, ẩm ướt và thiếu ánh sáng nên không phù hợp với khách du lịch, đồng thời có thể làm cho họ nghĩ là chúng ta đang hành hạ thú vật – một điều mà người Âu – Mỹ rất ghét
• Cách thuyết minh không hấp dẫn. Nhân viên phục vụ nhiều khi không sẳn sàng dẫn khách đi tham quan, có thể vì bận công việc khác hoặc có thể chưa được huấn luyện
• Giá vé cao, nhất là giá dành cho học sinh, sinh viên
• Sản phẩm mỹ nghệ và thuốc làm từ mỡ trăn rất đơn điệu, bao bì xấu nên khách ít quan tâm
• 20 năm nay trại rất ít thay đổi, nên cả khách cũng như các hướng dẫn viên du lịch đều cảm thấy nhàm chán
III/ Một vài đề xuất
• Nếu muốn làm du lịch tốt, thì trước hết Ban lãnh đạo phải quán triệt toàn thể nhân viên “ Trại rắn là điểm tham quan du lịch”. Nhân viên phải được huấn luyện
• Cần cải tiến công tác phục vụ, vệ sinh chuồng trại và nhà vệ sinh dành cho khách
• Du lịch về bản chất đó là show (sô), vì vậy nên tổ chức show diễn hàng ngày theo lịch cố định để các cty đưa khách đến tham quan kết hợp xem biểu diễn. các sô diễn ở đây có thể chỉ là coi trăn săn mồi (chuột), rắn (bắt nhái, cá)… với thời gian 15phút/show, sao cho tổng thời gian tham quan trại dưới 60 phút.
• Bố trí các chuồng trăn theo vòng đời của lòai vật này, từ lúc ấp trứng, nở con, nuôi theo từng giai đoạn, và theo điều kiện sống (dưới nước, trên cạn và trên núi)
• Nên cho khách nước ngoài coi trăn con đang nở vì họ rất thích thú khám phá điều này
• Trại cũng là nơi trị rắn cắn nhưng chưa thấy khai thác đề tài này giúp khách có kiến thức phòng tránh rắn độc.
• Trăn rất hiền, nhưng cũng cần có bao tay dài (như kiểu xà cạp) để khách nào sợ thì họ có thể đeo vào khi chụp hình. Thậm chí có thể tạo ra một vài gốc cây cho trăn nằm trên đó và khách đứng tựa lưng vào chụp hình thì sẽ ấn tượng hơn
• Cần lưu ý khách nước ngoài rất không thích việc nuôi nhốt cọp, gấu, báo, khỉ trong chuồng vì họ coi đó là cầm tù động vật hoang dã. Vì vậy nên hạn chế nuôi những con này trong trại rắn
• Giá vé đoàn nên rẻ hơn. Vé dành cho sinh viên, học sinh nên giảm 50%
• Nên huấn luyện các em sinh viên ngoại ngữ hoặc sinh viên du lịch làm cộng tác viên dẫn khách tham quan thì cả hai bên đều có lợi
• Phải có người làm công tác tiếp thị để gởi thông tin cập nhật đến khách hàng
• Bán tour nghiên cứu/ hoặc khóa đào tạo ngắn hạn kiến thức về bò sát ở VN, dành cho sinh viên nước ngoài
TP Hồ Chí Minh ngày 24/9/2009
Phan Đình Huê
Xem đầy đủ bài viết tại http://www.metinfo.vn/blog/?p=4163
No comments:
Post a Comment